Chân Dung người phụ nữ Việt Nam qua
ống kính của Vũ Phan Anh
Cung Thị Lan
Tình cờ, tôi được chị Vũ Phan Anh cho xem
tập hình chân dung người phụ nữ Việt Nam của chị. Những
tấm hình của bộ sưu tập đã cuốn hút sự chú ý của tôi. Theo tôi, độ sáng chuẩn
mực, đường nét rõ ràng, bố cục cân đối và nội dung có ý nghĩa của
tập hình chứng tỏ người chụp là một nhiếp ảnh gia thiện
nghệ. Thế nhưng, chị Vũ Phan Anh nói rằng tập hình của chị chỉ dành cho kỳ thi
tốt nghiệp lớp ba của Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam chứ chị không
được giải nào hết. Chị Vũ Phan Anh còn nói thêm là tuy tập hình của chị không
đạt giải, nhưng chúng đã làm cho một số thầy dạy Nhiếp Ảnh và những người tham
dự buổi triển lãm Nhiếp Ảnh nghệ Thuật rất cảm động khi chị giải thích
những tính cách của người phụ nữ Việt Nam trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam.
Tập hình Chân Dung người phụ nữ Việt Nam gồm có chín tấm
hình trắng đen tuyệt đẹp. Theo thứ tự, chín tấm hình này dẫn người thưởng thức
tìm lại hình ảnh người phụ nữ khi còn là cô gái bé bỏng thơ ngây đến khi lập
gia đình. Qua những tấm hình, người xem còn tìm thấy tính cách tiêu biểu
nhưng rất đặc biệt của các cô bé nhỏ, các thiếu nữ xuân thì, và phụ nữ có
gia đình.
1.Trong trắng là tên của tấm hình có một em bé mặc áo
đầm trắng bằng lụa mềm đang vén màn nhìn tượng chúa Jesus. Trong trắng là đặc
tính tiêu biểu của cô bé nhỏ Việt Nam trước năm 1975.
Là trẻ con, cô bé nào cũng vâng lời cha mẹ. Rất nhiều cô bé tuân theo cha mẹ
rửa tội thành người Công giáo hay quy y thành Phật tử trong thời thơ ấu.
3. Vô tư và hồn nhiên được thể hiện trong hình ảnh ba cô gái đội
nón lá, mặc áo dài trắng tay cầm tập vở đang trò chuyện một cách hồn nhiên. Tấm
hình đưa người xem về thời gian mà nữ sinh chỉ biết bàn về sách vở học hành,
điểm cao điểm kém.
4. Mộng Mơ được phán ánh trong hình ảnh dễ thương của
một cô bé mặc áo dài trắng, cặp nón lá, ngồi nghiêng và soi bóng mình trong
vũng nước. Hình ảnh đặc biệt này đã diễn tả sự mộng mơ của lứa tuổi dậy thì. Là
con gái ai mà không mong được là cô gái đẹp, nhưng liên tục ngắm mình trong
gương để tìm thấy mình đẹp đâu phải dễ dàng trong những gia đình lễ giáo. Đưa
hình ảnh cô gái soi mình trong nước để mộng mơ là một nhận xét rất tinh tế của
chị Vũ Phan Anh.
6. Hạnh Phúc mà người con gái mơ ước là được lên xe hoa
về nhà chồng. Hình ảnh cô gái mặc áo cưới trắng, đội khăn voan trăng với nụ
cười rạng rỡ đã thể hiện tính cách này.
7. Đảm Đang được thể hiện trong tấm hình của một người
phụ nữ đang ngồi đọc sách cho ba cô con gái. Qua tấm hình này, chị Vũ Phan Anh
muốn bày tỏ rằng thời gian người chiến sĩ ra trận, người vợ ở nhà thay
chồng chăm sóc đàn con và dạy dỗ con cái. Vì không muốn làm bận lòng hay
nản lòng chiến sĩ, các chị em phụ nữ luôn tạo cho các anh niềm vui và sự an
tâm khi trở lại chiến trường
8. Âm thầm chịu đựng bản tính của đa số phụ nữ có chồng nơi
chiến trận. Thiếu nữ đọc thơ ngay tại bậc tam cấp thể hiện nỗi khao khát mong
chờ và nôn nóng muốn biết tin chồng. Tuy xa chồng, người phụ nữ này vẫn
trong y phục gọn gàng tươm tất. Giải thích tấm hình này, chị Vũ Phan Anh
kể chuyện về người bạn gái của chị đi đến tiệm làm tóc. Người thợ làm tóc
hỏi có phải chị làm đẹp để ăn cưới không thì chị này trả lời rằng chị muốn làm
đẹp để đón chồng về phép thôi.
9. Khổ Đau chấp nhận: thể hiện qua hình ảnh người đàn bà mặc áo tang trắng, đầu buộc
khăn tăng trắng gục đầu trên lá cờ tổ quốc đang phủ trên chiếc quan tài. Đây là
tính cách của đa số phụ nữ miền Nam Việt Nam trước năm 1975.
Người vợ của chiến sĩ đã biết rủi ro có thể xảy ra nhưng vẫn chấp nhận mọi khổ
đau.
Tập hình của chị Vũ Phan Anh đã cho tôi thấy rõ hình ảnh của người phụ nữ
Việt Nam trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam với bốn đức tính Công Dung
Ngôn Hạnh. Trắng mà màu cơ bản trong các tấm hình này. Hầu hết y phục của
những cô bé, cô gái, thiếu nữ và phụ nữ trong các tấm hình của chị đều là màu
trắng. Màu trắng thể hiện sự trong trắng ngây thơ của các cô bé nhỏ. Áo dài
trắng vừa là đồng phục của thời cắp sách đến trường vừa thể hiện tâm hồn trong
trắng của các thiếu nữ tuổi ô mai. Tâm hồn họ là một tờ giấy trắng,
chưa hề bị vẫn đục. Màu trắng của áo cưới thể hiện sự trong sạch và tinh khiết
. Và màu trắng của áo tang bao phủ một màu buồn bã, cô đơn và mất mát .
Chị Vũ Phan Anh lập đi lập lại nhiều lần câu nói “Người phụ nữ Việt Nam không bao giờ làm nản lòng chiến sĩ .” Chị còn nhấn mạnh rằng “ Sở dĩ người phụ nữ Việt Nam trước
năm 1975 có những hình ảnh dễ thương và những tính cách đặc biệt trên nhờ
những chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ biên thùy cho người ở hậu phương được
hạnh phúc.” Nghe chị nhắc lại thời trung học,tôi cảm thấy bồi hồi nhớ lại
những ngày chúng tôi thêu khăn, đan áo và làm thiệp gửi tặng các chiến sĩ
ở tiền tuyến.Tôi tin rằng người thưởng thức tập hình Người Phụ Nữ Việt Nam của
chị Vũ Phan Anh sẽ thấy hình ảnh chính mình, mẹ, vợ, và em gái mình qua từng
giai đoạn khác nhau. Nội dung của tập hình đã nói lên những giá trị
của người phụ nữ Việt Nam ,
những gì mà con người trong thế giới bận rộn đã quên đi. Tôi rất tự hào
là đã học cùng trường Nữ Trung Học Nha Trang với chị. Tôi tin chị sẽ là một
nhiếp ảnh gia thành công trong tương lai.
Mến chúc chị Vũ Phan Anh tiếp tục nâng cao tay nghề để diễn đạt
những tư tưởng giá trị trong những tập hình
mới.
Cung Thị Lan
No comments:
Post a Comment